วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

ไทยใหญ่

ไทยใหญ่ศึกษา(shan state)

       จากทางตอนใต้ของประเทศจีน ชาติพันธุ์อิสระชนผู้รักเสรี ไม่ยอมที่จะก้มหัวให้ใคร และรักสงบ หอบลูกจูงหลานรอนแรมอพยพล่องลงมาทางใต้จนเกือบจะตกแหลมมาลายู กองเกวียนสุดท้าย หลายร้อยปีผ่านไป บัดนี้ยังคงไม่ทราบชะตากรรม
      รัฐฉาน ผู้คนกลุ่มหนึ่งสร้างหลักปักฐาน สร้างบ้านสร้างเมือง มีภาษาและวัฒนธรรมประเพณี เป็นของตนเอง มีไพร่ฟ้าข้าแผ่นดิน มีเจ้าฟ้าปกครอง ในนามสหพันธรัฐเทือกเขา
     รัฐฉาน ประเทศเอกราช ไม่ใช่ชนกลุ่มน้อยด้อยค่าในสายตาสหประชาชาติ หรือในสามัญสำนึกพื้นฐานของพวกนักสิทธิมนุษยชนจอมปลอมทั้งหลาย ที่กำลังเฝ้าแต่มองดูเหล่านั้น
     รัฐฉาน เนื้อในปากเสือที่ไม่ยอมถูกกลืน "ไทยใหญ่" ผู้ไม่เคยทิ้งแผ่นดิน กองเกวียนสุดท้ายที่ยังมาไม่ถึง
 
  • ชานมาจากไหน
    สหภาพพม่าปัจจุบันประกอบด้วยชนชาติใหญ่ๆ หลายชนชาต ิมีชนชาติไตรวมอยู่ด้วยเป็นรัฐใหญ่รัฐหนึ่ง คือที่พม่าเรียกว่า รัฐชาน( Shan State ) และ ไทยเราเรียกตามฝรั่งว่า รัฐชาน หรือบางทีก็ว่ารัฐฉานหรือไทใหญ่ คนไตที่นั้นเองเรียกรัฐของตนเองว่า เมิงไต (เมืองไท)
  • เมืองไตย  (Shan State)
    เมืองไตยตั้งอยู่ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงและป่าทึบ มีแหล่งต้นน้ำและแหล่งน้ำอัน อุดมสมบูรณ์ มีที่ราบสูง จากระดับน้ำทะเลประมาณ 500 – 600 ฟุต ยอดเขาที่สูงที่สุดคือ ยอดดอยเล็ง
  • ลำดับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์รัฐฉาน (ค.ศ.1939-ปัจจุบัน)
    ค.ศ.1949 กะเหรี่ยงปฏิวัติสามารถเข้ายึดรัฐกะเหรี่ยง รัฐฉานและรัฐพม่าได้บางส่วน พม่าส่งกองทัพเข้าไปปราบกลุ่มกะเหรี่ยง กองทหารพม่าถือโอกาสปักหลักอยู่ในตองจี ไม่ยอมถอนกำลังออกมา
  • วันชาติรัฐฉาน (7 กุมภาพันธ์ 2490)
    วันที่ 7 กุมภาพันธ์  2490  นอกจากจะเป็นวันประกาศเอกราชร่วมกัน ระหว่างเจ้าฟ้าต่างๆ และประชาชนรัฐฉานแล้ว ยังเป็นวันที่กำหนดให้ธงชาติสีเหลือง เขียว แดง และวงกลมสีขาว เป็นของชนชาติรัฐฉาน ซึ่งรวมทั้งเพลงชาติที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันด้วย
  • วันปฏิวัติกอบกู้รัฐฉาน
    มีการต่อสู้ เพื่อแย่งชิงพื้นที่ปกครองกันเองในรัฐฉาน เจ้าฟ้าหยองห้วยและเจ้าฟ้าสี่ป้อ จึงได้ไปขอความช่วยเหลือจากอังกฤษ ให้ส่งกำลังทหารเข้ามาช่วยคลี่คลายปัญหาดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ ทหารอังกฤษจึงเข้ามาในรัฐฉานในปลายปี 1886
  • สถาบันหลักอันศักดิ์สิทธิ์ 4 สถาบัน
    ดังเช่นพันธุ์ไม้เลื้อยนั้น มีหลักเป็นโครงให้สามารถเกาะไต่ เจริญงอกงาม ผลิตดอก ออกผลได้ฉันใด มนุษยชาติก็ย่อมต้องมีโครงหลักเพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ ความรุ่งเรืองร่มเย็น และเสรีฉันนั้น
  • สัญญาปางหลวง
    ในช่วงที่รัฐฉานอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ ได้มีการแบ่งแยกการปกครอง และงบประมาณของรัฐฉานกับพม่าออกจากกันอย่างชัดเจน โดยในสมัยนั้น พม่าจะเป็นฝ่ายที่คอยต่อต้านอังกฤษมาโดยตลอด
  • การต่อต้านและปราบปรามยาเสพติด
    สาเหตุที่ประชาชนได้ทำการปลูกฝิ่นในแผ่นดินไทยใหญ่นั้นเพราะเหตุว่าอังกฤษนำเมล็ด
    พันธุ์มาให้ปลูกในตั้งแต่สมัยอังกฤษยัง ปกครองไทยใหญ่อยู่ ซึ่งก่อนหน้านั้นฝิ่นเป
    นอย่างไร ประชาชนในแผ่นดินไทยใหญ่ยังไม่รู้จักด้วยซ้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น