วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เชสกี้ ครุมลอฟ (Cesky Krumlov) หยดน้ำงามแห่งแคว้นโบฮีเมีย

ใครที่ไปเที่ยวสาธารณรัฐเช็ค นอกจากกรุงปรากที่งดงามยิ่งใหญ่แล้ว  ก็คงไม่พลาดเมืองในเทพนิยายอย่างเชสกี้ คลุมลอฟเป็นแน่  ทั้งสองเมืองเป็นเมืองมรดกโลกขององค์การยูเนสโก้ อยู่ริมฝั่งแม่น้ำวัลตาวาเหมือนกัน และมีปราสาทกลางเมืองทั้งคู่   แต่ขณะที่ปรากให้ความรู้สึกยิ่งใหญ่อลังการ หรูหราใหญ่โต ผู้คนพลุกพล่านแบบเมืองหลวง  เชสกี้ ครุมลอฟกลับให้อารมณ์แบบชนบทที่อิงแอบใกล้ชิดธรรมชาติ  กะทัดรัดจับต้องได้  ผู้คนใช้ชีวิตอย่างช้า ๆ ไม่เร่งรีบ

 
เชสกี้ครุมลอฟอยู่ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐเช็ค ใกล้ชายแดนออสเตรีย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำวัลตาวาตอนต้นใกล้แหล่งกำเนิดของแม่น้ำ ก่อนที่จะไหลต่อไปเป็นกระแสน้ำสายใหญ่ผ่านกรุงปราก  ช่วงที่แม่น้ำวัลตาวาไหลผ่านเชสกี้ ครุมลอฟดูเหมือนเป็นเพียงลำธารเล็ก ๆ สายน้ำคดไปเคี้ยวมาเหมือนรูปตัว S จนทำให้ภูมิทัศน์ของตัวเมืองดูราวกับหยดน้ำที่กำลังจะร่วงหล่นจากขั้ว

 
บางคนบอกว่าดูเหมือนไข่มุกบนต่างหูมากกว่า



ศูนย์กลางของเมืองนี้คือปราสาทครุมลอฟ ซึ่งมีหอคอยสีชมพูตั้งเด่นเป็นสง่า มองจากจุดไหนในเมืองก็เห็น  ตัวปราสาทตั้งอยู่บนเขาลูกเตี้ย ๆ ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ปลูกจนกลมกลืนไปทั้งปราสาทและภูเขา

 
ปราสาทครุมลอฟมีอายุกว่า 700 ปี ผ่านการครอบครองของขุนนางถึง 3 ตระกูล ที่ใช้เป็นคฤหาสน์ส่วนตัว ก่อนจะตกเป็นสมบัติของรัฐบาลในที่สุด  เป็นปราสาทที่ใหญ่เป็นอันดับสองของสาธารณรัฐเช็ครองจากปราสาทปราก

 
การเข้าชมภายในต้องซื้อทัวร์ซึ่งจัดเป็นรอบ ๆ จะมีไกด์พาเดินชมพร้อมอธิบายรายละเอียด ประวัติศาสตร์ ที่มา ตำนาน  ถ้าต้องการเข้าชมภายในให้รีบไปแต่เช้าเพื่อซื้อตั๋วรอบที่เราอยากชมก่อนเลยนะครับ แล้วจึงค่อยไปเดินเล่นรอบ ๆ ถ้าไปทีหลังอาจจะเต็มหรือไม่ได้รอบที่ต้องการ  ทัวร์ชมภายในจะปิดวันจันทร์และปิดทุกวันในช่วงฤดูหนาว  ฉะนั้นต้องวางแผนการเดินทางให้ดี  เลี่ยงได้อย่าไปวันจันทร์นะครับ



ทัวร์จะมีให้เลือก 3 ทัวร์ ทัวร์แรกพาชมห้องหลัก ๆ ของปราสาทที่มีชื่อเสียง  ทัวร์สองเน้นไปที่ประวัติศาสตร์ของตระกูลชวาเซนแบร์ก (Schwarzenberg) ที่ครอบครองปราสาทในช่วงสุดท้ายก่อนตกเป็นของรัฐบาล  ทัวร์สามเป็นโรงละครบาโรคที่เก่าแก่หาชมได้ยาก

สำหรับทัวร์แรก ไฮไลต์อยู่ที่ห้องสุดท้ายคือห้องเต้นรำสวมหน้ากาก (Masquerade Hall) ที่ตกแต่งอย่างงดงามในสไตล์โรโคโค  ตรงกลางเป็นโถงโล่ง  ผนังรอบห้องประดับประดาไปด้วยภาพวาดของผู้คนในงานเทศกาลเต้นรำสวมหน้ากาก แต่งตัวแบบแฟนซี  ใช้เป็นที่จัดงานสังสรรค์  มีระบบอคูสติกดีมาก




มีเรื่องเกี่ยวกับห้องนี้ว่าครั้งหนึ่งเคยมีคนรับใช้ในปราสาทเก็บสร้อยไข่มุก ที่หลุดจากคอของสตรีสูงศักดิ์นางหนึ่งที่มาร่วมงานเลี้ยง  คนรับใช้เกิดความโลภต้องการเก็บสร้อยไว้เป็นของตน แต่รูปวาดบนผนังกลับมีชีวิต ออกมาจากรูปเพื่อป้องกันไม่ให้คนรับใช้ขโมยสร้อยเส้นดังกล่าว  คนรับใช้เกิดความกลัวเป็นอย่างยิ่ง ตั้งแต่นั้นเขาปฏิบัติตัวเป็นข้าที่ซื่อสัตย์จนวันตาย

 
ทัวร์ที่สาม พาชมโรงละครบาโรค ซึ่งถือเป็นไฮไลต์สำคัญอีกอย่างของปราสาทครุมลอฟ  เพราะที่นี่เป็นเพียงหนึ่งในสองของโรงละครบาโรคที่ยังหลงเหลือยู่ในโลก  ทุกอย่างถูกเก็บรักษาและบูรณะให้อยู่ในสภาพเดิม  เราจะเห็นการจัดฉากเพื่อลวงตาให้เกิดมิติความลึกด้วยเทคโนโลยีที่มีในสมัยนั้น กลไกที่ใช้การเปลี่ยนฉากที่ทำด้วยไม้ ระบบแสงเสียง  ปัจจุบันมีจัดการแสดงที่โรงละครแห่งนี้ปีละสามครั้ง


 
ที่นั่งฝั่งคนดู



บ้านเรือนทั้งหลายมีอายุเก่าแก่กว่า 300 ปี เป็นอาคารแบบเรอเนซองส์และบาโรค 

 
ประตูเมือง

 
เนื่องจากไม่ถูกทำลายจากสงครามโลกทั้งสองครั้ง แถมช่วงที่ปกครองโดยคอมมิวนิสต์แทบจะไม่มีคนต่างถิ่นเข้ามาเยือนเลย จึงทำให้เชสกี้ ครุมลอฟคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้ได้ทั้งหมด จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก้ ในปี ค.ศ.1992



อาคารบ้านเรือนในเชสกี้ ครุมลอฟนิยมสร้างหลังคาเป็นสีแดงอมน้ำตาลเป็นเอกลักษณ์ทั้งเมือง 

 
เมื่อมองจากมุมสูงจะเห็นความเป็นเอกภาพของเมืองที่งดงามราวกับเมืองตุ๊กตา



วิธีที่สะดวกที่สุดในการเดินทางมาเชสกี้ ครุมลอฟคือทางรถ  มีรถบัสระหว่างกรุงปรากกับเมืองเชสกี้ ครุมลอฟ ของบริษัท Student Agency ให้บริการหลายเที่ยวต่อวัน  (ไม่จำเป็นต้องเป็นนักเรียนก็ขึ้นได้นะครับ)  นี่คือเว็ปไซต์ตารางเวลาการเดินรถ
http://www.studentagency.cz/express/vnitro/?&en

ส่วนการเดินทางไปยังเมืองอื่น ๆ ในออสเตรีย เช่นเวียนนา ลินซ์ ฮอลชตัดต์ ซาลส์บวร์ก สามารถใช้บริการรถส่วนบุคคลได้ในราคาไม่แพงมากเมื่อเทียบกับระยะเวลาและความสะดวก  ที่เมืองเชสกี้ ครุมลอฟมีหลายบริษัทที่ให้บริการดังกล่าว อาจจะเป็นรถเก๋งหรือรถตู้ ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้โดยสาร ลองติดต่อโรงแรมหรือ hostel ที่ไปพักดูนะครับ ติดต่อล่วงหน้าซักวันก่อนเดินทาง นี่เป็นเว็ปไซต์ของบริษัทที่ให้บริการ shuttle bus เผื่อเป็นประโยชน์ในการวางแผนการเดินทาง
http://www.ckshuttle.cz/
http://www.shuttlebus.cz/
ได้นั่งรถชมวิวทิวทัศน์ที่แปลกตาโดยเฉพาะเมื่อข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ จะเห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างสองประเทศ  ในขณะที่ฝั่งออสเตรียพื้นที่ส่วนใหญ่กลายเป็นพื้นที่เกษตรกรรมไปแล้ว  ทางฝั่งสาธารณรัฐเช็คยังมีพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น