วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เที่ยวฝรั่งเศส






ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนเป็นอันดับหนึ่งของโลกต้อนรับนักท่อง--เที่ยวปีละกว่า 71 ล้านคน เนื่องจากเป็นประเทศที่มี สภาพภูมิประเทศสวยงาม (ยูเนสโกประกาศให้สถานที่ท่องเที่ยว 19 แห่งในฝรั่งเศสเป็นมรดกโลก) และมีความหลากหลาย มีประวัติศาสตร์ ที่ยาวนานและมีเหตุการณ์ สำคัญ ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทำให้มีโบราณสถาน อนุสรณ์สถาน อนุสาวรีย์ ศิลปกรรม ประติมากรรมจำนวนมากทั่วประเทศ นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังเป็นแหล่งรวมศิลปะทุกแขนง และยังมีวัฒนธรรมด้านศิลปะอาหารที่มีชื่อ สืบเนื่องมายาวนาน สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากทั่วโลกใฝ่ฝันถึง การได้ไปเที่ยวฝรั่งเศส ที่ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้ทำมากมาย ทั้งสำหรับคนที่ รักธรรมชาติ กีฬา หรือคนที่ชอบทางด้านศิลปวัฒนธรรม หรือนักนิยมอาหาร
การท่องเที่ยวฝรั่งเศส
สำนักงานการท่องเที่ยวฝรั่งเศส “Maison de la France”
www.franceguide.com
กิจกรรมการท่องเที่ยว (Activities)
ศิลปะ วัฒนธรรม
พิพิธภัณฑ์ เป็นแหล่งรวบรวมศิลปวัฒนธรรม ซึ่งฝรั่งเศสมีให้คุณเลือกอย่างมากมาย ปราสาท อนุสรณ์สถานที่ซึ่งเกิดเหตุการณ์สำคัญ ๆ ใน ประวัติศาสตร์ยังคงได้รับการอนุรักษ์ ดูแลรักษาไว้เป็นอย่างดี แม้ว่ากาลเวลาจะได้ผ่านพ้นไปนับพันปี เช่น ภาพโมนาลิซา รูปปั้นวีนัส ในพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ พระราชวังแวร์ซายซึ่งเจ้าพระยาโกษาปาน ราชทูตไทยสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงไปเจริญสัมพันธไมตรี หอไอเฟลสัญลักษณ์ของฝรั่งเศส ประตูชัย ที่เกิดเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในประวัติศาสตร์ ถนนชองป์-เซลิเซ ย่านการค้า สุดหรู Place de la Révolution ที่ซึ่งกษัตริย์หลุยส์ที่ 16 และพระนาง Marie-Antoinette Danton และ Robespierre ถูกกิโยติน ฯลฯ
งานเทศกาล ซึ่งมีความหลากหลาย และเป็นกิจกรรมที่ชาวฝรั่งเศสสนใจ เข้าร่วมในงานมากมายอย่างคาดไม่ถึง บางแห่งเป็นงานเทศกาลที่มี ชื่อเสียงระดับโลก เช่น เทศกาลภาพยนตร์เมืองคาน งานเทศกาลของเมืองนีซ ฯลฯ นับเป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดและมีคุณค่าเกินกว่าที่จะมองข้าม
การเที่ยวชมเมืองสำคัญ ๆ ฝรั่งเศสมีเมืองใหญ่ที่มีประชากรเกิน 100,000 คน รวม 36 เมือง ซึ่งแต่ละเมืองมีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมของตนเอง แต่ละแห่งมีประวัติความเป็นมาที่สืบเนื่องมาช้านาน เหตุการณ์สำคัญในอดีตหลายประการเกิดขึ้นในแต่ละแห่ง เมืองต่าง ๆ เหล่านี้พร้อมที่จะให้คุณได้สำรวจ ท่องเที่ยว โดยจัดการบริการที่เพียบพร้อมไว้บริการคุณได้ ทุกเมื่อ
กิจกรรมทั่วไป
ภูเขา ฝรั่งเศสมีพื้นที่ที่เป็นภูเขาถึง 1 ใน 5 ส่วนของพื้นที่ทั้งหมด ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 124,016 ตารางกิโลเมตร ความสูงตั้งแต่ 500 เมตร จนถึง 4,807 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางแบ่งเป็น 6 เทือกเขาสำคัญ ในพื้นที่ 46 จังหวัด ได้แก่ เทือกเขา Northern Alpes, Pyrénées, Massif Central, Jura, Vosges
ฝรั่งเศสมีพื้นที่เล่นสกีมากที่สุด (รวมพื้นที่ 1,950 ตารางกิโลเมตร) ประมาณ 30% ของพื้นที่เล่นสกีทั่วโลก และฝรั่งเศสมีพื้นที่เล่นสกีมากกว่า สวิตเซอร์แลนด์ และออสเตรีย และกว่า 6,000 แห่ง ที่ปรับปรุงพื้นผิวและ เส้นทางสกีไว้เป็นอย่างดี เหมาะกับผู้เล่นทุกระดับ ความลาดชันหลายระดับจนถึง 2,200 เมตร พร้อมด้วยสถานีขนถ่ายและลิฟต์กว่า 4,000 แห่ง อุปกรณ์ปรับแต่งหิมะตามเส้นทางสกีซึ่งรวมความยาวกว่า 13,000 กิโลเมตร และ Downhill Skiing Sites กว่า 400 แห่ง
อุปกรณ์การเล่นมีบริการหลายระดับตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสำหรับบนพื้นโล่ง ณ ความสูงระดับต่ำหรือสูงมาก หมู่บ้านสกี หรือแบบนำสมัยล่าสุด ทุกท่านจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ไม่ว่าจะเพื่อค้นหาตามแบบของประเภทอุปกรณ์ แบบนักกีฬาสกี หรือแม้แต่เพียงเข้ามาเดินชมเท่านั้นก็ตาม
การบริการของเจ้าหน้าที่ประจำสถานีแต่ละแห่งจะทำให้ท่านสนุกสนานกับการเล่นสกีและมีความปลอดภัยในขณะเดียวกัน ข้อมูลข่าวสารและคำแนะนำ จะมีพร้อมให้ท่านเสมอ
บริการที่พักมีหลายระดับตั้งแต่โรงแรมหรูหราจนถึงบ้านพักเยาวชน นอกจากนั้น ยังมีครูสกีกว่า 11,000 คน พร้อมให้การบริการ
พื้นที่ภูเขา ฝรั่งเศสมีกิจกรรมมากมายตลอดปีให้คุณเลือกใช้บริการ ตามความต้องการ ในฤดูหนาวช่วงของการเล่นกีฬาสกี คุณสามารถเลือก Downhill skiing Cross-country หรือ Snowboarding โดยอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ เจ้าหน้าที่และครูฝึกสอนพร้อมที่จะให้การบริการเสมอ รวมทั้ง กิจกรรมอื่น ๆ และที่พัก
การเดินเที่ยวชมทัศนียภาพ (Walks & Treks) สามารถดูข้อมูลได้ที่ www.ffrp.asso.fr ซึ่งคุณสามารถเลือกดูโปรแกรม ข้อมูล การติดต่อได้ตามพื้นที่ต่าง ๆ มากมาย
สวนสนุก มีให้เลือกมากมายและหลากหลายรูปแบบ ดังตัวอย่าง สำคัญ ๆ เช่น
Aquaboulevard เป็นสวนน้ำใจกลางปารีส พื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร คุณสามารถสนุกสนานกับเกมทางน้ำ สไลเดอร์ คลื่น หาดทราย
Châteaux de Thoiry ที่อยู่ของ Komodo Dragon คุณสามารถเที่ยวชมและศึกษาธรรมชาติที่ได้รับการตกแต่งไว้เป็นอย่างด
Disneyland Paris แบ่งพื้นที่สวนสนุกออกเป็น 2 ส่วน โรงแรม 7 แห่ง สนามกอล์ฟ 27 หลุม พร้อมสวนสนุกและอุปกรณ์เครื่องเล่นนานาชนิด รวมทั้งศูนย์ประชุมอีก 2 แห่ง
Futuroscope สวนสนุกโรงหนัง 3 มิติ รวบรวมเทคนิคการถ่ายทำหลากหลายรูปแบบ พร้อมการแสดงกว่า 20 แบบ และสถาปัตยกรรมล้ำยุค
Parc Astérix สวนสนุกที่ถ่ายทอดจินตนาการมาจากนิทานฝรั่งเศส ที่มีชื่อเสียง สืบเนื่องประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุค Gaule จนถึงศตวรรษที่ 20 เหมาะสำหรับการพักผ่อนในกลุ่มครอบครัวและกลุ่มเพื่อนฝูง
การเดินทาง
ทางถนน
ปกติความเร็วบนท้องถนน (นอกจากเขตที่กำหนดเฉพาะ) จะอยู่ที่ ระดับ 50 กม./ชม. ในเมือง 80 กม./ชม. ในเขตรอบ ๆ ปารีส 90 กม./ชม. บนถนนธรรมดา 110 กม./ชม. และ 130 กม./ชม. บนไฮเวย
คนขับและผู้โดยสารทุกที่นั่งในรถยนต์ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ว่าจะนั่งอยู่ในตอนหลังก็ตาม
เด็กจะต้องมีอุปกรณ์นิรภัยที่เหมาะสม เด็กเล็กต้องนั่งหันหลังไปทางด้านหน้า และเด็กอายุเกินกว่า 9 เดือนจนถึง 4 ขวบต้องมีที่นั่งสำหรับเด็ก และเด็กอายุไม่เกิน 10 ขวบ ต้องมีเบาะเสริมที่นั่งให้สูงขึ้นสำหรับให้มองเห็น
รถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง
รถยนต์ส่วนบุคคล ห้ามวิ่งในบัสเลน
ปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดต้องไม่เกิน 0.5 กรัม/ลิตร
ใบอนุญาตขับขี่ เอกสารการประกันภัย และเอกสารการจดทะเบียนรถต้องมีพร้อมไว้สำหรับการเรียกตรวจบนท้องถนนได้เสมอ
การเดินทางทางรถยนต์เป็นวิธีการเดินทางที่สะดวกสบายในฝรั่งเศส ถนนได้รับการดูแลรักษาอย่างดี และฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีการเชื่อมโยงทางถนนที่หนาแน่นที่สุดในโลก มีทางด่วนรวมยาวกว่า 8,000 กม. (ส่วนมากต้องเสียค่าผ่านทาง)
ที่จอดพักริมทาง จะมีที่พักรถและพื้นที่ปิกนิกสามารถพบได้ทุก 10 กม. ในระยะ 30-40 กม. จะมีสถานีบริการน้ำมันและอาหาร และในทุกระยะ 100 กม. จะมีที่พักค้างแรม
คุณสามารถตรวจสอบข้อมูลการเดินทางได้จาก Minitel 3615 หรือ www.autoroutes.fr ซึ่งจะบริการข้อมูล เช่น เวลาที่ควรเริ่มออกเดินทาง เส้นทางที่ควรใช้ ราคาค่าผ่านทางด่วน ระยะทางรวม ร้านอาหาร สถานีบริการน้ำมัน และที่พักริมทาง เป็นต้น
คุณมีทางเลือกถึง 13 ล้านทางเลือก สำหรับการเดินทางไปทั่ว 3,600 เมืองของฝรั่งเศส รวมทั้งน่าจะทราบประเพณีวัฒนธรรมของประชาชนในพื้นที่ และแหล่งประวัติศาสตร์บนเส้นทางที่คุณจะผ่าน ชั่วโมงเร่งด่วนที่มีการจราจร คับคั่งในเมืองใหญ่จะอยู่ระหว่าง 07.30-08.30 น. และ 17.30-19.30 น. และในช่วงสุดสัปดาห์จะเริ่มคับคั่งตั้งแต่ 16.00 น. โดยเฉพาะบริเวณรอบ ๆ ปารีส
การจอดรถ ในเขตเมืองจะเข้มงวดในเรื่องที่จอดรถมาก ที่จอดรถจะแสดงด้วยเส้นประบนพื้นสีขาวมีคำว่า “Payant” สีเหลืองเป็นที่จอดรถสำหรับธุรกิจการค้า สัญลักษณ์อื่น ๆ แสดงไว้สำหรับประเภทรถที่กำหนดไว้โดยเฉพาะ เส้นประสีเหลืองบนไหล่ทางหมายถึงอนุญาตให้จอดรับ-ส่ง ผู้โดยสารได้เท่านั้น
ที่หยอดเหรียญที่จอดรถตามไหล่ทางเป็นระบบอัตโนมัติ ซึ่งคุณสามารถเลือกหยอดเหรียญได้ตั้งแต่ 15 นาทีถึง 2 ชั่วโมง (1-2.5 ยูโรต่อชั่วโมง) หากต้องการจอดนานกว่านั้น จะต้องมาเปลี่ยนตั๋วเพิ่มขึ้นเมื่อจะครบกำหนดเวลา และต้องแสดงตั๋วไว้หน้ากระจกด้านในรถตรงที่มองเห็นได้ชัดเจน หากจอดรถเกินกำหนดเวลา คุณอาจจะได้รับใบสั่งและต้องเสียค่าปรับ 12 ยูโร สำหรับในเมืองใหญ่ ๆ มักจะมีการสร้างที่จอดรถใต้ดิน แต่ราคาค่าบริการจะสูงกว่าการจอดบนไหล่ทาง
แท็กซี่ ในฝรั่งเศสทุกคันติดมิเตอร์แสดงราคาค่าบริการ 3 ประเภทคือ ปารีส, Banlieue (ชานเมือง) และ Nuit (กลางคืน) และในกรณีที่เรียกรถจากสถานีบริการแท็กซี่ จะคิดราคาจากสถานีบริการไปยังที่ที่คุณจะขึ้นรถเพิ่มจากค่าบริการตามการเดินทางของคุณด้วย หากรับผู้โดยสารที่สถานีรถไฟ บรรทุกสัมภาระ สัตว์เลี้ยง หรือโดยสารครบ 4 คน จะมีค่าบริการเพิ่มเติมจากราคาปกติด้วย การทิปคนขับรถไม่เป็นเรื่องบังคับแต่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติและควรใช้เงินสดเท่านั้น เพราะเช็คหรือบัตรธนาคารมักไม่เป็นที่ยอมรับ ในปารีสมีแท็กซี่กว่า 14,900 คัน และป้ายจอดแท็กซี่ 470 แห่ง ซึ่งจะเขียนด้วยตัวหนังสือ สีขาวบนพื้นสีน้ำเงิน การใช้บริการจะเรียกตามคิว
รถไฟและรถโดยสารประจำทาง
การเดินทางในฝรั่งเศสนิยมใช้ทางรถไฟเป็นหลัก เพราะความตรงเวลาและสะดวกสบาย S.N.C.F. (Société Nationale des Chemins de fer Français) จัดบริการไว้เป็นอย่างดีและมีเครือข่ายทางรถไฟอย่างหนาแน่นทั้งประเภทรถด่วนและรถไฟความเร็วสูง (TGV) เส้นทางปารีส-ลอนดอน คุณสามารถเลือกใช้ Eurostar และปารีส-บรัสเซลส์ เลือกใช้ Thalys
ราคาค่าโดยสารแบ่งเป็น 2 ระดับคือ ชั้น 1 และชั้น 2 รถไฟความเร็วสูง (TGV) อาจมีราคาแพงกว่ารถไฟธรรมดา ขึ้นอยู่กับวันเวลาในการเดินทาง ควรสอบถามข้อแนะนำในขณะซื้อตั๋ว และสำหรับชาวต่างชาติในการซื้อตั๋ว “Pass” จะมีการลดราคาพิเศษโดยสามารถซื้อตั๋วนอกประเทศฝรั่งเศสได้ด้วย เช่น Europass, Inter-Rail, Eurodomino...
ก่อนขึ้นขบวนรถ คุณต้องสอดตั๋วเข้าเครื่องซึ่งจะอยู่บริเวณทางออกจากสถานีรถไฟไปยังชานชาลารถไฟด้วยตนเอง และหลังจากสอดบัตรเข้าเครื่องแล้วตั๋วใบนั้นจะต้องใช้ภายในวันเดียวกัน และบนขบวนรถไฟจะมีพนักงานตรวจตั๋วอีกครั้งหนึ่ง
รถไฟความเร็วสูง (TGV)
เป็นความภูมิใจในความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของฝรั่งเศสอย่างหนึ่ง ความเร็วเดินทาง 300 กม./ชม. ทำให้ลดเวลาการเดินทางระหว่างเมือง ใหญ่ ๆ ในฝรั่งเศสลงมาก การจองตั๋วเป็นข้อบังคับ แต่ก็อาจจองในนาที สุดท้ายก็อาจเป็นได้บนขบวนรถไฟ นอกจากนี้ยังมีการบริการอาหาร ณ ที่นั่งของคุณเอง บาร์ การปฐมพยาบาล ที่นั่งสำหรับการเดินทางเป็นครอบครัว เป็นต้น
การเดินทางจากปารีสหรือลิลล์ไปลอนดอนผ่าน Channel คุณสามารถบรรทุกรถยนต์ขึ้นรถไฟที่เรียกว่า Shuttle ได้
การบริการเพิ่มเติมของ S.N.C.F.
- การรับ-ส่งกระเป๋าสัมภาระที่โรงแรม
- การตรวจสอบสัมภาระ
- อุปกรณ์ยกขนสัมภาระที่สถานีรถไฟ
- บริการอาหารบนขบวน TGV
- การนำส่งตั๋วโดยสารรถไฟถึงโรงแรม
- การฝากสัมภาระที่สถานีรถไฟ
การเดินทางโดยรถยนต์โดยสารประจำทาง ซึ่งจะมีสถานีขนส่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับสถานีรถไฟ การเดินทางร่วมรถยนต์-รถไฟ เป็นทางเลือกที่ดีและราคาไม่แพงนักสำหรับการท่องเที่ยวในฝรั่งเศส ซึ่งจะต้องติดต่อ S.N.C.F. หรือสำนักงานการท่องเที่ยวในพื้นที่โดยจะมีบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านนี้อยู่พอสมควร
การขนส่งมวลชน
รถไฟใต้ดิน (Métro) ในฝรั่งเศสมีบริการใน 6 เมืองใหญ่คือ Paris, Lille, Lyon, Marseille, Toulouse และ Rouen เร็วและประหยัด ชาวฝรั่งเศสนิยมใช้บริการจำนวนมาก ปกติจะบริการในย่านใจกลางเมือง แต่บางแห่งก็ไปได้ถึงแถบชานเมือง และรถไฟใต้ดินทุกแห่งยกเว้นเมือง Rouen จะมีบริการเชื่อมต่อกับสถานีขนส่งรถยนต์โดยสารประจำทาง การบริการปกติจะเปิดในช่วง 05.30-00.30 น. และในช่วงเวลาเร่งด่วนจะเดินรถทุก ๆ 2 นาที คุณสามารถซื้อตั๋วได้ที่สถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่งจะมีทั้งระบบตู้อัตโนมัติและระบบพนักงานบริการ ร้าน Tobacco บางแห่งขายตั๋วเป็นชุด ชุดละ 10 ใบ ซึ่งเรียกว่า Carnet
รถเมล์ เหมาะสำหรับการเที่ยวชมรอบ ๆ เมือง โดยมีป้ายหยุดรับ-ส่งผู้โดยสารเป็นระยะ ๆ รวมทั้งการเชื่อมต่อกับชานเมืองโดยรอบ ปกติเปิดบริการในช่วง 05.30-20.30 น. แต่ในบางเมืองอาจมีเวลาการบริการที่แตกต่างกันออกไป ในปารีสมีรถเมล์ให้บริการตลอดช่วงเวลากลางคืนที่เรียกว่า Noctambus โดยปกติจะมีผู้โดยสารรอที่ป้ายรถเมล์ไม่มากนัก คุณจะต้องให้สัญญาณกับคนขับเพื่อหยุดรถ เส้นทางในเมืองใหญ่ ๆ มักจะมีบัสเลนเพื่อช่วยในด้านการขนส่งมวลชน แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาเร่งด่วนก็อาจมีความ ล่าช้าอยู่บ้าง ควรเผื่อเวลาสำหรับการเดินทางในช่วงดังกล่าว ตั๋วรถเมล์สามารถหาซื้อได้ตามร้าน Tobacco และสถานีบริการขายตั๋วบางแห่ง หรือบนรถ (ใบเดียวเท่านั้น ซึ่งราคาจะสูงกว่าการซื้อเป็นชุด)
รถราง (Tramway) เมืองใหญ่ 4 เมืองในฝรั่งเศส Grenoble, Saint-Etienne, Strasbourg และ Nantes มีบริการรถรางสมัยใหม่ เส้นทางส่วนใหญ่จะผ่านข้ามตัวเมือง ราคาค่าบริการเท่ากับรถไฟใต้ดินและรถเมล์ ตั๋ว สามารถซื้อได้บนรถ ร้าน Tobacco และตู้บริการขายตั๋วอัตโนมัติตามป้าย รถราง
บริการรถไฟใต้ดินและรถเมล์ในฝรั่งเศสมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงมาก แต่อย่างไรก็ตาม คุณควรระวังการถูกล้วงกระเป๋า และการเดินทางในช่วงเวลาดึกมาก ๆ ควรจะมีผู้ร่วมเดินทางไปด้วยแม้ว่าระบบการบริการโดยรวมจะมีระบบการเฝ้าตรวจจากเครื่องมือแล้วก็ตาม
รถไฟใต้ดิน (Métro) และรถเมล์เป็นหน่วยงานย่อยของ RATP ใน แต่ละวันให้บริการขนส่งมวลชนวันละประมาณ 9 ล้านคน คุณสามารถซื้อตั๋วและได้รับแผนที่เส้นทางฟรี รถไฟใต้ดินเป็นการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุดในปารีส เส้นทางรวมทั้งหมด 201 กม. เดินรถ 13 เส้นทาง และสถานีรถไฟ 295 สถานี ปล่อยรถปกติห่างกัน 10 นาที แต่ในช่วงเวลาเร่งด่วนจะปล่อยรถทุก 2 นาที
รถไฟชานเมือง (RER : Réseau Express Régional) แบ่งออกเป็น 5 สาย (A B C D และ E) ให้บริการระหว่างปารีสกับชานเมือง โดยมีจุดเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟและสถานีรถไฟใต้ดินบางสถาน
รถไฟใต้ดินและรถเมล์ใช้ตั๋วร่วมกัน (สีเขียว) บริการเฉพาะในเขตปารีส ราคาค่าโดยสารแบ่งเป็น 8 เขตพื้นที่บริการ
สายการบิน
สายการบินภายในประเทศฝรั่งเศสจะมีเที่ยวบินเฉลี่ยทุก ๆ ชั่วโมง สายการบินสำคัญ ๆ ได้แก่ Air France - Air Liberté - AOM และสายการบิน อื่น ๆ ที่ให้บริการภายในประเทศ สนามบินต่าง ๆ ปกติจะอยู่นอกตัวเมืองใหญ่ ๆ และมีบริการรถโดยสารต่อเข้าไปยังตัวเมือง ค่าโดยสารเครื่องบินจะลดราคาให้กับเยาวชน การเดินทางเป็นคู่ หรือเดินทางเป็นครอบครัว
การตรวจสอบเที่ยวบินขาเข้าและออกจากปารีส สามารถตรวจสอบได้จาก Minitel 3616 HORAV ซึ่งจะให้ข้อมูลตามเวลาจริง
การเดินทางไปสนามบินในปารีส ซึ่งมีสนามบิน 2 แห่ง คือ Roissy Charles de Gaulle (CDG) ซึ่งอยู่ทางเหนือของปารีส 25 กม. และสนามบิน Orly ซึ่งอยู่ทางทิศใต้ 14 กม. คุณอาจใช้บริการแท็กซี่ หรือบริการขนส่งมวลชนซึ่งมีรถบริการเฉลี่ยทุก ๆ 12 นาที ได้แก่ รถไฟชานเมือง (RER) หรือ รถเมล์จะประหยัดเวลาการเดินทางได้มากกว่า
การเช่ารถในฝรั่งเศส
ตามกฎหมายฝรั่งเศสผู้เช่ารถต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป และมีใบขับขี่มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และบังคับว่าต้องมีการประกันอุบัติเหตุตลอดช่วงเวลาการเช่า บริษัทรถเช่าจะมีสถานีบริการที่สนามบิน สถานีรถไฟ และภายใน ตัวเมือง และควรที่จะสำรองรถเช่าไว้ตั้งแต่ก่อนการออกเดินทางไปฝรั่งเศส จากประเทศของคุณ
บริษัทรถเช่าเล็ก ๆ บางแห่งอาจให้บริการถูกกว่าบริษัทใหญ่ ๆ ถึง 50% แต่คุณภาพของรถจะด้อยกว่า เช่น สภาพรถเก่ากว่า เครือข่ายการบริการ เล็กกว่า และไม่มีสถานีบริการตามสถานีรถไฟหรือสนามบิน
การเช่าจักรยานยนต์หรือรถจักรยาน
SNCF ซึ่งเป็นบริษัทบริการเดินรถไฟ มีบริการให้เช่ารถจักรยาน ตามสถานีรถไฟที่มีนักท่องเที่ยวมาก ๆ ด้วย สามารถสอบถามรายละเอียดได้จากสถานบริการขายตั๋ว นอกจากนี้ ร้านจักรยานหลายแห่งจะให้บริการเช่าจักรยานในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวด้วย โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้จากสำนักงานการท่องเที่ยวในท้องถิ่น
ในเขตปารีส RATP ให้บริการเช่าจักรยานที่เรียกว่า “Roue Libre” ที่ Châtelet Eiffel Tower Vincennes Boulogne forêts และสถานี RER ที่ Saint-Germain-en-Laye
การเช่ารถจักรยานยนต์มักจะมีบริการเฉพาะฤดูกาลท่องเที่ยว และในเขตที่มีนักท่องเที่ยวมาก ๆ เท่านั้น และในปารีสกฎหมายบังคับให้ต้องมี ใบขับขี่จักรยานยนต์
เยาวชน
ทุก ๆ ปี ในช่วงปิดเทอมเยาวชนจำนวนมากไปท่องเที่ยวฝรั่งเศส อาจจะด้วยเหตุผลของการพบปะสังสรรค์ กีฬา หรือเพื่อการศึกษา เยาวชนอายุไม่เกิน 26 ปี จะได้รับบัตรประจำตัวเยาวชน (Carte Jeune) ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเดินทางและการใช้บริการอื่น ๆ มาก รวมทั้งการได้ลดราคาบริการ เช่น ค่าตั๋วเดินทางรถไฟ ที่พักราคาถูก บางครั้งลดถึง 30% ทั้งนี้เนื่องจากฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับเยาวชนมาก และสนับสนุนให้มีการเดินทางท่องเที่ยว หาประสบการณ์และพบปะแลกเปลี่ยนกับนานาประเทศ โดยสมาคมเยาวชนนี้เริ่มต้นขึ้นในเยอรมัน ในต้นศตวรรษที่ 20 และแพร่หลายเข้ามาในฝรั่งเศส ซึ่งจัดตั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลเฉพาะขึ้นตั้งแต่ปี 1956 ในฝรั่งเศสมีบ้านพักเยาวชน (Hostel) กว่า 200 แห่ง ที่พัก 17,000 เตียง ซึ่งราคาถูกมากเมื่อเทียบกับที่พักประเภทอื่น ๆ รวมทั้งมีเครือข่ายทั่วโลกใน 66 ประเทศ (กว่า 6,000 Hostels) รวมทั้งในประเทศไทย “สมาคมบ้านเยาวชนแห่งประเทศไทย”
Thai Youth Hostels Association
25/14 Phitsanulok Road
Thay-Wej Market
Dusit
Bangkok 10300
THAILAND
Tel. 66-2628-7413-5
Fax. 66-2628-7416
E-mail : bangkok@tyha.org
สมัครสมาชิกได้ที่ www.tyha.org/membership/membership.htm
ฝรั่งเศสเป็นดินแดนในฝันของนักท่องเที่ยว เยาวชนจะไม่มีคำว่า “เบื่อ” มีกิจกรรมมากมายที่จัดโดยหน่วยบริการต่าง ๆ ทุกหนแห่งในฝรั่งเศส
หน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องเยาวชนโดยเฉพาะพร้อมที่จะให้ความ ช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคณะ หรือการท่องเที่ยวตามลำพัง
หน่วยงานที่ดูแลเรื่องเยาวชนมีกว่า 60 องค์กร ซึ่งได้รับการคัดเลือกและรับรองโดยสำนักงานการท่องเที่ยวฝรั่งเศส (Maison de la France) ซึ่งรับรองได้ว่าไม่มีปัญหาใด ๆ อย่างแน่นอน ดูข้อมูลรายชื่อองค์กรดังกล่าวได้ที่ www.franceguide.com/gb/sejour/Tjeunes.cfm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น